"คำสอนของเตี่ย"

อ.มาศอ่านแล้วชอบ... 

"คำสอนของเตี่ย"
       ฉันเป็นลูกชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่หนีภัยสงครามมา เหล่ากง เหล่าม่า ต้องหอบลูกหลาน เสื่อผืนหมอนใบ ข้ามน้ำข้ามทะเล หนีตายมาเมืองไทย

เตี่ยเล่าให้ฟังว่า อยู่เมืองจีนลำบากมาก ไม่มีกิน แห้งแล้ง ผู้คนแย่งกินแย่งใช้ เข้ามาอาศัยแผ่นดินไทย ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 7 เรียกว่าเข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร แต่เตี่ยพูดไม่เป็น

คนจีนชอบค้าขาย ไม่ชอบเป็นลูกจ้างใคร สมัยนั้นลูกจ้างก็คือ กุลี ยากจน ไม่มีความมั่นคง ถ้าคนจีนไม่ค้าขายก็ต้องไปเป็นกุลี ใช้แรงงาน ขายแรงงาน

อากงมีวิชาทำก๋วยเตี๋ยวติดตัวมา จึงทำโรงก๋วยเตี๋ยว อาแปะทำโรงซีอิ๊ว อาโกเปิดร้านค้าขาย อาเจ็กไม่มีวิชาอะไร จึงไปเรียนวิชาชีพช่างไฟ แล้วมาเปิดร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า และสืบทอดค้าขายต่างๆ กันมาจนปัจจุบัน

เตี่ยเป็นคนชอบชิม ชอบทาน ทำอาหารเก่งมาก จึงยึดอาชีพทำโต๊ะจีน พวกเราก็พลอยได้กินอาหารเหลา อร่อยฝีมือพ่อครัวขั้นเทพ

เตี่ยบอกว่า อยู่เมืองไทยยังไงก็ไม่อดตาย ทำอะไรก็ขายได้ ขอให้ทำของดี อร่อยจริง และราคาไม่แพงเกินไป

และต่อไปนี้ คือเรื่องเล่า ข้อคิด คำสอนจากเตี่ยของฉัน

1 ฉันมักจะเห็นเตี่ย ใส่กางเกงตูดปะ ไม่พิถีพิถันแต่งตัวให้เรียบร้อยเหมือนคนไทยเขาบ้าง จะได้ดูดี ไม่ทำให้ฉันต้องอายเพื่อน จึงถามเตี่ย ท่านตอบว่า...

" เราเป็นคนจีน ปากท้องต้องมาก่อน อยู่เมืองจีนลำบากมาก แย่งกินแย่งใช้ แห้งแล้ง อดอยาก ยากจน ไม่มีใครจะใส่ใจเรื่องเสื้อผ้าแต่งตัว ขอแค่ได้กินอิ่ม กินดีๆ มีชีวิตอยู่รอดก็ดีใจมากแล้ว จำไว้นะลูก ใส่กางเกงตูดขาดไม่เป็นไร แต่ปากท้องเราต้องอิ่ม คนในครอบครัวต้องอิ่ม "

พูดเรื่องนี้ปุ๊บ ฉันนึกภาพเด็กไทย อดข้าว เอาตังค์ซื้อกระเป๋าหลุยส์วิคตอง ใบละ 5 หมื่น ลอยขึ้นมาทันที...

2 เมื่อเริ่มมีเงิน อย่าเอาเงินไปซื้อของปรนเปรอตัวเองหมด ต้องเก็บเงินไว้ลงทุน ขยายธุรกิจต่อไปด้วย

3 ขายอาหารจานเดียวนะ อย่าขายอาหารตามสั่ง ทำให้อร่อยจริงๆ แค่อย่างเดียวก็รวยได้ อาหารตามสั่ง ทำไม่ทัน ทำเยอะก็ไม่ได้ ไม่ทันรวยเหนื่อยตายก่อน

4 อย่าไปดองกับคนไม่ดี ลูกหลานถ้าแต่งงานกับคนไม่ดี ตระกูลไม่ดี เป็นนักเลง ติดยา ติดพนัน ขี้โกง เห็นแก่ตัว ขี้เหนียว ไม่รักญาติพี่น้อง ไม่เอาใคร ดองกันไป ก็เดือดร้อนทั้งตระกูล เพราะคนจีนเราผูกพัน เกี่ยวพันกันเป็นครอบครัวใหญ่

5 ถ้าหาแฟนดีๆไม่ได้ ไม่มีใครรัก ไม่มีใครดีกับลูก ไม่ต้องห่วงนะ ไม่ต้องไปฟูมฟายเสียใจหาใครเค้า ลูกเตี่ยๆเลี้ยงได้

6 เป็นพี่น้อง ต้องรักกันมากๆ อย่าทะเลาะกัน อย่าตีกัน พ่อแม่จะนอนตายตาไม่หลับ

7 เตี่ยตื่นตี 4-5 ทุกวัน บอกว่า เราตื่นก่อนก็ทำงานก่อน มีเวลามากกว่าเขาวันละ 1 ชม. ชีวิตเราก็ล้ำหน้าคนอื่นไปแล้ววันละ 1 ชม. ทำให้นึกถึงคำสอนว่า " อย่านอนตื่นสาย อย่าอายทำกิน อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา "

8 มีวัดอยู่ใกล้บ้าน ต้องดูแล ไม่ใช่เอาแต่หอบเงินขึ้นเหนือล่องใต้ ไปทำบุญวัดโน้นวัดนี้ แต่วัดในชุมชนตนเองไม่ดูแลเลย เราเกิดที่นี่ โตที่นี่ เราต้องดูแลบ้านของเรา

คิดถึงเตี่ยมาก รักเตี่ยทุกๆวัน

Cr.ไลน์เพื่อนวิชา มหาคุณ

Odoo • A picture with a caption
Add a caption to enhance the meaning of this image.